วันพฤหัสบดีที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ลิเวอร์พูล 3 - 0 เอฟซี โกเมล (ยูโรป้าลีค)

...ก็เพลินๆ ดี...
--------------------------------------------------------

ลิเวอร์พูลเล่น 4-2-3-1

---------------------ซัวเรส---------------------

-------บอรินี่------เจอราร์ด-----ดาวนิ่ง--------

----------------ลูคัส--------เชลวี่ย์-------------

เอนริเก้---แอกเกอร์---สเคอเทล---จอห์นสัน

----------------------เรน่า-----------------------

                 นัดที่สองของรอบคัดเลือกรอบสุดท้ายฟุตบอลยูโรป้าลีค นัดแรกลิเวอร์พูลบุกไปชนะมาได้ก่อน 1-0 ทำให้เกมนี้ได้เปรียบทั้งเรื่องประตูและได้เล่นในบ้าน จัดผู้เล่นที่น่าจะเป็น 11 ตัวจริงในใจร็อดเจอร์สมาเต็มทีมซึ่งส่วนใหญ่ไม่ต่างจากชุดเดิมเมื่อฤดูก่อนมากนัก มีเพียงบอรินี่ที่ได้เล่นทางฝั่งซ้ายและเชลวี่ย์ที่ได้ลงคู่ลูคัสในแดนกลางที่ต่างออกไป
-------------------------------------------------------

                 เริ่มเกมมาก็เป็นลิเวอร์พูลที่ครองบอลได้มากกว่าและเป็นฝ่ายบุกเข้าใส่ แบคสองข้างยืนสูงครึ่งสนาม เน้นเกมบนพื้นและเล่นกันเร็ว ทางฝั่งโกเมลแม้จะเสียเปรียบเรื่องประตูแต่ยังไม่ได้เร่งเกมมากนักและเน้นเกมรับมากกว่า โดยดันแผงหลังขึ้นสูงทำลายเกมของลิเวอร์พูลด้วยการเชคล้ำหน้าเป็นหลัก และทำได้ค่อนข้างดี

                 ผ่าน 15 นาทีของเกมไป ลิเวอร์พูลเริ่มเน้นบุกขึ้นทางริมเส้นฝั่งซ้ายที่ทำได้ไหลลื่น สลับกับวางบอลยาวข้ามแผงหลัง ซึ่งแม้จะโดนดักล้ำหน้าเป็นระยะ แต่รูปเกมโดยรวมกดดันได้ดีมากขึ้นเรื่อยๆ รวมไปถึงบอลจังหวะสองที่เก็บได้หมด ทำให้เกมเป็นของลิเวอร์พูลอยู่ฝ่ายเดียว จนกระทั่งทำประตูได้สำเร็จในนาที 21 เชลวี่ย์ไปปั้มบอลมาเข้าทางลูคัสจ่ายเร็วให้ซัวเรสในเขตโทษ ก่อนที่ซัวเรสจะไปถึงเส้นหลังหักกลับมาบอลแฉลบไปเข้าทางบอรินี่ยิงเข้าไปได้ 1-0

                 สกอร์เปลี่ยนแต่เกมยังไม่เปลี่ยน โกเมลยังตั้งเกมของตัวเองไม่ค่อยได้ ส่วนลิเวอร์พูลก็ยังพยายามบุกใส่อยู่ จนเข้า 10 นาทีสุดท้ายที่ลิเวอร์พูลดูจะเริ่มผ่อนเกมลงไปแล้ว แต่โกเมลก็ยังทำอะไรไม่ได้เป็นชิ้นเป็นอันมากนัก ทั้งยังมาโดนเพิ่มในนาที 41 จากจังหวะที่กองหลังสกัดไม่ขาดโดนซัวเรสปั้มแย่งบอลไปได้ หักเข้ากลางให้เจอราร์ดยิงโล่งๆ 2-0 ก่อนจบครึ่งแรกด้วยสกอร์ดังกล่าว

                 เข้าครึ่งหลัง โกเมลไล่บอลในแดนกลางมากขึ้น ส่วนลิเวอร์พูลเล่นช้ากว่าในครึ่งแรก เกมทำท่าว่าจะสูสี แต่ยิ่งเล่นไป เกมก็ค่อยๆ กลับมาเป็นของลิเวอร์พูลเหมือนเดิม เพราะโกเมลไม่สามารถเก็บบอลในแดนกลางได้ รวมไปถึงคุณภาพในการจ่ายบอลที่พลาดกันเองเยอะ สุดท้ายเลยต้องลงไปตั้งรับกันเหมือนเดิม

                 ลิเวอร์พูลบุกไปตามจังหวะและกดดันแนวรับได้เป็นระยะ นาที 71 มาได้เพิ่มอีกประตูจากจังหวะที่กองหลังสกัดไม่ขาด โหม่งมาเข้าทางจอห์นสันได้ยิงไกลนอกเขตโทษเสียบมุมเข้าไปให้ลิเวอร์พูลนำห่าง 3-0

                 หลังจากนั้นนาที 76 อดัมกับคาราเกอร์ก็ได้ลงแทนเชลวี่ย์กับสเคอเทล เข้า 10 นาทีสุดท้ายของเกม ลิเวอร์พูลเริ่มผ่อนเกมลงไป แต่โกเมลก็ดูเหมือนจะไม่มีลูกฮึดอะไรมาสู้ นาที 86 สเปียริ่งได้ลงมาแทนลูคัสอีกคน หลังจากนั้นก็ไม่มีอะไรมากนัก จบเกมไปด้วยชัยชนะของลิเวอร์พูลแบบขาดลอยทั้งสกอร์และรูปเกม 3-0
-----------------------------------------

                 เหนือสิ่งอื่นใด ต้องย้ำกันไว้ก่อนเลยว่าวันนี้คู่ต่อสู้เล่นได้ไม่ดีเอามากๆ แผงหลังสกัดบอลไม่เด็ดขาด จัีงหวะขึ้นบอลก็โดนปั้มแย่งไปได้บ่อยๆ แผงกลางหายไปจากเกมแบบยกแผง ส่วนกองหน้าก็โดดเดี่ยวโดนคู่เซ็นเตอร์รุมกินโต๊ะ ทำให้โกเมลวันนี้แทบไม่ได้กดดันอะไรลิเวอร์พูลเลย ไม่ว่าจะเกมรุกหรือเกมรับ และเป็นสาเหตุสำคัญที่ทั้งสกอร์และรูปเกมวันนี้ออกมาขาดด้วย

                 ทางฝั่งลิเวอร์พูล หลังจากผ่านเกมอุ่นเครื่องและเกมยูโรป้ากับโกเมลในนัดแรกมาแล้ว ถึงตอนนี้แม้จะยังไม่มีอะไรเปลี่ยนจากเดิมมากนัก แต่อย่างน้อยที่สุดก็เห็นแทคติคที่ต่างกันออกไปได้อย่างหนึ่งคือการเล่นในจังหวะเสียบอลในแดนหน้า จากเดิมในฤดูกาลก่อนที่หลังจากเสียบอลแถวๆ เขตโทษคู่ต่อสู้แล้วเก็บบอลมาบุกต่อได้น้อย หรือกว่าจะเก็บได้บอลก็เลยเข้าไปในฝั่งตัวเองแล้ว มาถึงตอนนี้ แผงกลางแถวสองของลิเวอร์พูล (วันนี้เป็นเชลวี่ย์กับลูคัส) ขึ้นไปกดดันคู่ต่อสู้ที่เก็บบอลแล้วกำลังจะสวนกลับมาได้ดี เข้าถึงบอลได้เร็วมากและเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ลิเวอร์พูลครองบอลได้มากและบุกได้ต่อเนื่อง

                 อย่างไรก็ตาม วิธีเล่นแบบนั้นใช่ว่าจะมีแต่ข้อดี สองสามจังหวะของเกมในวันนี้ที่ลูคัสและเชลวี่ย์ดันขึ้นไปบีบสูงแต่โดนแตะหลบหรือจ่ายหักหนีไปได้ ทำเอาแดนกลางเปิดโล่งสุดๆ คู่ต่อสู้บุกขึ้นมาได้เกือบถึงหน้าเขตโทษ ยังดีว่าโกเมลเล่นโต้กลับได้ช้า และเติมกันขึ้นไปไม่ทัน ทำให้คู่เซนเตอร์หรือแบครุมจัดการได้ไม่ยาก ถ้าเล่นแบบนี้กับคู่ต่อสู้ที่เล่นโต้กลับได้ดี มีหวังได้ลุ้นกันหัวใจวายแน่

                 อีกเรื่องที่ไม่พูดถึงไม่ได้...ฟาบิโอ บอรินี่ นักเตะเพียงคนเดียวที่เติมเข้ามาในทีมแล้วทำให้เกิดความแตกต่าง(ในวิธีการเล่นนะครับ ไม่ได้หมายถึงผลงานของทีม) ฤดูกาลก่อนมีหลายครั้งที่ซัวเรสพาบอลลุยขึ้นไปคนเดียว เพื่อนคนอื่นหลังจากแตะบอลให้แล้วก็ตามไม่ทัน หรือซัวเรสได้บอลแล้วเพื่อนไม่วิ่งทำทางให้ แต่บอรินี่วิ่งตามไปได้แล้วก็ขยันวิ่งด้วย การได้บอรินี่มาร่วมทีมจะทำให้ทีมผลงานดีขึ้นไหมก็ยังไม่แน่ แต่ที่แน่ๆ ซัวเรสน่าจะเล่นได้ง่ายขึ้นมากทีเดียว


                 ...ฤดูกาลนี้น่าจะเล่นกันได้น่าสนุกขึ้นครับ...
----------------------------------

นัดนี้เล่นกันได้ดี

เรน่า - เล่นหวาดเสียวในเขตโทษอยู่ 3-4 ครั้ง ไม่รู้ผู้จัดการทีมสั่้งมาหรือเรน่าอยากโชว์เอง ไม่พลาดแต่ก็ไม่น่าเล่น จังหวะเซฟไม่มี ออกบอลยาวได้ดีมาก

จอห์นสัน - เติมเกมรุกเยอะมากและทำได้ดี ยิงไกลได้สุดสวยด้วย

แอกเกอร์ - มีงานแค่รอเก็บกินบอลที่ทะลักเข้ามา แทบไม่โดนกดดันอะไร เล่นได้เนียนและไม่มีข้อผิดพลาด

สเคอเทล - เข้าปะทะได้ดี กองหน้าบุกขึ้นมาชนกับสเคอเทลคนเดียวก็ไปแทบไม่ถึงแอกเกอร์แล้ว สกัดได้เด็ดขาดดีมาก ถ้ากองหลังโกเมลเข้าปะทะได้อย่างสเคอเทลคงไม่โดนถึง 3 ลูกหรอก

เอนริเก้ - เติมเกมรุกไม่มากนัก ส่วนใหญ่หนักไปทางช่วยเชื่อมเกมอยู่แถวๆ ครึ่งสนามเพราะเกมรุกข้างหน้า บอรินี่,ซัวเรส,เจอราร์ดทำกันได้เองดีอยู่แล้ว วันนี้จังหวะวิ่งเบียดไปกับคู่ต่อสู้ทำได้ดี ไม่ฟาลว์และเก็บบอลได้เกือบทุกครั้ง

ลูคัส - เล่นต่างออกไปจากเดิมไม่น้อย เกมรับของลูคัสที่เคยเฝ้าอยู่แต่ในแดนตัวเองหรือสูงสุดไม่เกินวงกลม ตอนนี้ต้องขึ้นมาบีบสูงเกือบถึงหน้าเขตโทษคู่ต่อสุ้อยู่ตลอด ในเกมนี้ยังทำได้ดีอยู่ รวมไปถึงการจ่ายบอลไปข้างหน้าที่ทำได้ดีกว่าการแปะบอลไปให้เพื่อนที่อยู่ใกล้ๆ

เชลวี่ย์ - เล่นแบบวัยรุ่นเหมือนเดิม ไม่ละเอียดและใจร้อน ทำได้ดีบ้างไม่ดีบ้าง แต่อย่างน้อยก็ทำให้สปีดบอลโดยเฉพาะในครึ่งแรกทำได้เร็วมากๆ

ดาวนิ่ง - ต้นเกมเล่นได้ดี แต่เล่นไปเรื่อยๆ แล้วหายไปจากเกมเพราะเกมไปถึงขึ้นทางซ้ายมากกว่า หาตำแหน่งได้ดี เอาบอลลงได้นิ่ง แต่การกระชากบอลหรือทำชิ่งเล่นได้ไม่ดีนัก ทำเกมในจังหวะตัวต่อตัวก็ไม่ได้ อย่างไรก็ตาม จังหวะเปิดบอลเรียดเข้ากลางทำได้ลุ้นอยู่หลายครั้งเหมือนกัน

บอรินี่ - คล่องและขยัน การจ่ายบอลเข้าทำดูไม่ค่อยจะดีนัก แต่การหาตำแหน่งทำได้ดี ทั้งการวิ่งทำทางและหาจังหวะยิงเอง ยิงให้ทีมแบบเป็นทางการได้แล้วด้วย ไม่ต้องรอนาน

เจอราร์ด - มีอิสระในการเล่นมาก และดูจะเหมาะกว่าการจับให้อยู่ในตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่งแบบตายตัว ประสานงานกับซัวเรสได้ดี แต่ยังดูจะประสานงากับบอรินี่อยู่ วันนี้คุมจังหวะเกมรุกให้กับทีมได้ดีมาก

ซัวเรส - ถ้าไม่นับเรื่องหงุดหงิดจนหวิดจะเอาฟันไปเฉาะผู้กำกับเส้นที่ยกธงล้ำหน้าบ่อยเหลือเกินแล้ว วันนี้ซัวเรสเล่นได้โดดเด่นมากในเรื่องการทำเกม การเลี้ยงจี้ทำได้ไหลลื่นและผ่านไปได้มากกว่าติด มีส่วนร่วมกับสองประตูแรก รวมไปถึงการสร้างโอกาสให้กับเพื่อนร่วมทีมได้มาก แต่เพื่อนดันสร้างโอกาสให้แทบไม่ได้เลยแทบไม่มีโอกาสทำประตูเอง

ตัวสำรอง

อดัม / คาราเกอร์ / สเปียริ่ง - ไม่ได้ลงไปทำอะไรมากนัก

แมน ออฟ เดอะ แมทช์ : หลุยส์ ซัวเรส...เป็นคนอื่นได้ยังไงล่ะ

 
Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น