วันเสาร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2555

โบลตัน 3 - 1 ลิเวอร์พูล


...เอ้า...ออกทะเลได้~
--------------------------------------------------------

ลิเวอร์พูลเล่น 4-4-2 (หรือ 4-4-1-1 เบลามี่เล่นต่ำกว่าคาโรลเล็กน้อย)


---------------เบลามี่-----คาโรล----------------
มักซี่------อดัม------เจอราด------เฮนเดอร์สัน
เอนริเก้---แอกเกอร์----สเคอเทล-----จอห์นสัน
----------------------เรน่า-----------------------

               ลิเวอร์พูลออกไปเยือนทีมท้ายตารางแบบโบลตัน ดัลกลิชจัดทีมที่น่าจะดีที่สุดที่มีตอนนี้ลงสนาม ข้างหน้าคาโรลกับเบลามี่ได้ลงพร้อมกัน ริมซ้ายมักซี่ได้โอกาสก่อนดาวนิ่ง ตรงกลางใช้แค่อดัมกับเจอราด และริมขวาเป็นเฮนเดอร์สัน ส่วนแผงหลังมีแอกเกอร์กลับมาพร้อมด้วยผู้เล่นตัวหลักครบเซต

-------------------------------------------------------

               เริ่มเกมมาเป็นโบลตันที่วิ่งไล่เร็วทั่วสนามจนลิเวอร์พูลตั้งเกมของตัวเอง ได้ลำบาก เกมเร็วมาก และเพียงแค่ 4 นาที โบลตันก็ออกนำเร็ว จากจังหวะที่มาร์ค เดวิสพลิกบอลหนีมาจากสเคอเทลได้ก่อนจะลากเข้าไปยิงในเขตโทษได้สำเร็จ 1-0


               หลังจากเสียประตูไป นักเตะลิเวอร์พูลดูเสียสมาธิไปพักใหญ่ๆ โบลตันยังคงวิ่งไล่บอลอยู่และไม่ได้เน้นตั้งรับ เกมเร็วและค่อนข้างเปิดแลกกัน เป็นโบลตันที่ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย หลังจากบุกแลกกันไปมา เป็นโบลตันที่มาได้ประตูหนีห่างไปอีก นาที 29 จากบอลชิ่งจังหวะเดียว ริโอ-โคเกอร์หลุดทะลุเข้าไปในเขตโทษยิงเข้าไปได้เป็น 2-0


               พอโดนนำห่าง ลิเวอร์พูลเร่งเกมมากขึ้นไปอีกจากเดิมที่ค่อนข้างเร็วอยู่แล้ว ไม่ค่อยครองบอลไว้กับตัว ในขณะที่โบลตันอาศัยการดักล้ำหน้าคอยเล่นงานกองหน้าลิเวอร์พูล ไม่ได้ถอยลงไปในแดนตัวเองมากนัก นาที 36 ลิเวอร์พูลก็มาทำได้สำเร็จ จากจังหวะที่คาโรลโหม่งชงให้เบลามี่ได้บอลหลุดไปตั้งแต่เกือบครึ่งสนาม ลากเข้าไปยิงผ่านมือบอกดานเข้าไปได้ให้ทีมไล่มา 2-1 หลังจากนั้นลิเวอร์พูลก็พยายามเร่งต่อก็ยังทำเพิ่มไม่ได้ จบครึ่งแรกที่สกอร์ 2-1


               กลับมาเล่นในครึ่งหลังเกมยังเหมือนในท้ายครึ่งแรก โบลตันยังคงวิ่งเข้าใส่อยู่ตลอดและลิเวอร์พูลพยายามจะเร่งเปิดบอลเร็ว แต่ยังไม่ทันจะได้ทำอะไรมากนัก นาที 50 จากจังหวะลูกเตะมุมของโบลตัน บอลยาวไปเสาสองโหม่งตั้งกลับมา แล้วเป็นสไตรเซ่นได้วอลเล่ย์จากแถวจุดโทษเสียบเสาเข้าไปให้โบลตันนำห่างอีก ครั้ง 3-1


               หลังจากนั้นรูปเกมยังไม่เปลี่ยน ในเกมรับลิเวอร์พูลเก็บบอลเอาไว้ไม่ค่อยได้ หนักไปทางสาดทิ้ง ส่วนในเกมรุกก็โดนเร่งหรือไม่ก็เร่งกันไปเองจนจ่ายบอลพลาดหลายครั้ง กลับเป็นทางโบลตันที่บุกกดดันได้อันตรายกว่าและครองบอลได้มากกว่า


               นาที 64 ดัลกลิชตัดสินใจส่งดาวนิ่งกับเค้าท์ลงมาแทนอดัมกับมักซี่ แต่เกมยังไม่เปลี่ยน โบลตันยังคงมีแรงเหลือเฝือในการวิ่งไล่ ส่วนลิเวอร์พูลยิ่งเล่นยิ่งหาโอกาสจบสกอร์ได้น้อยลง กลายเป็นโบลตันที่เก็บบอลได้มากว่า ต่อบอลกันขึ้นมากดดันใกล้เขตโทษลิเวอร์พูลได้เป็นระยะ


               เวลาที่เหลือลิเวอร์พูลเริ่มหมดไอเดียในเกมรุกและเจาะโบลตันไม่เข้า และเป็นโบลตันที่ครองบอล ต่อบอลกันได้ดี มีโอกาสลุ้นประตูมากกว่าลิเวอร์พูลเสียอีก จนในที่สุดก็ปิดเกมเอาชนะไปได้สำเร็จ 3-1

------------------------------------------

               เนื่องจากโดนนำเร็วตั้งแต่นาทีที่ 4 เลยไม่แน่ใจว่าดัลกลิชตั้งใจมาเล่น 4-4-2 ถ่างเฮนเดอร์สันไปขวา ตรงกลางใช้แค่อดัม-เจอราดหรือปล่าว หรืออันที่จริงจะเล่น 4-5-1 มีมักซี่กับเบลามี่อยู่คนละฝั่งแล้วโดนนำเร็วเลยต้องเปลี่ยนแผน แต่ที่แน่ๆ เอาเป็นว่าลิเวอร์พูลเล่นแบบ 4-4-2 มันทั้งเกมก็แล้วกัน ตัวผู้เล่นจัดตัว ที่น่าจะดูดีที่สุดเท่าที่มีอยู่และเล่นได้ตอนนี้แล้ว แต่กลายเป็นว่าผลงานกลับทิ้งดิ่งแบบน่าใจหาย ถ้ามองในมุมแทคติคอย่างเดียว เรื่องนี้มาจากคู่กลางอดัม-เจอราด เอาชนะมูอัมบ้า-เดวิส-ริโอโคเกอร์ ไม่ได้ ทั้งในเกมรุกและเกมรับ ทำให้เกมนี้ลิเวอร์พูลเล่น แบบเป็นรองอยู่ตลอดเกม ในเกมรับไม่สามารถตัดเกมในจังหวะที่โบลตันรุกได้และไม่สามารถเก็บบอลจังหวะ สองจากการโหม่งชงหรือพักบอลของเอนกอกได้ ส่วนในเกมรุกแม้จะยังพอออกบอลได้อยู่แต่บอลที่ให้ไปเพื่อนก็ไม่ค่อยจะได้ เปรียบนัก เกมนี้ถ้าเล่นกลาง 5 มีสเปียริ่งหรือหุบเฮนเดอร์สันเข้ามาช่วยตรงกลาง น่าจะทำให้รูปเกมดีกว่าที่เป็นอยู่...แต่ผลสุดท้ายคงไม่ต่างกันมากนักถ้า ฟอร์มนักเตะยังออกทะเลสุดกู่และเล่นได้แค่นี้


               สาเหตุสำคัญที่ทำให้ผลงานออกมาดูไม่จืด หนีไม่พ้นฟอร์มการเล่นของนักเตะเองที่เรียกได้ว่านัดกันออกจากฝั่งไปอย่าง พร้อมเพรียง เรียงกันมาตั้งแต่แผงหลังยันกองหน้าเล่นกันได้ต่ำกว่ามาตรฐานทุกคน แม้แต่ตัวสำรองที่ลงมาก็ตกอยู่ในสภาพเดียวกัน จนกระทั่งแพ้แบบหมดสภาพไปในที่สุด


               ทางฝั่งโบลตันเองไม่ได้เล่นดีเป็นพิเศษแต่อย่างใด ยังเล่นอยู่ในระดับที่พวกเขาเล่นมาตลอด ที่ดูดีกว่านัดอื่นๆ คือพละกำลังที่วิ่งไล่ได้จนจบเกม และการจบสกอร์ที่ถือว่าใช้ได้เพราะไม่พลาดในจังหวะที่ควรจะได้แม้แต่ครั้ง เดียว ส่วนจังหวะ 50/50 พวกเขายังคงยิงนกตกปลาอยู่เช่นเดิม โบลตันยังคงเปิดพื้นที่ด้านหลังไว้เพียบ ในขณะที่เกมรุกมีอาวุธเพียงการพักบอลเล่นของเอนกอก และการพาบอลตะลุยเข้าไปดื้อๆ ของแผงกลาง ไม่ได้มีความหลากหลายอะไร เกมริมเส้นไม่มี การยิงไกลไม่ดี บอลชิ่ง 1-2 ก็แค่ธรรมดาไม่ถึงขั้นรวดเร็วแม่นยำแบบอาร์เซนอล(หรือสวอนซี?) แต่กลายเป็นกลางและหลังของลิเวอร์พูลเองที่เสียง่ายเกินไป และปล่อยให้แผงกลางของโบลตันเล่นได้ง่ายเกินไป สุดท้ายโบลตันเลยยิงได้ตั้ง 3 ลูก


               อย่างไรก็ตาม ต้องบอกว่าวันนี้ไม่ใช่วันของลิเวอร์พูลจริงๆ โดนนำเร็ว, นักเตะนัดกันฟอร์มหลุดทั้งทีม, จังหวะเข้าบอล 50/50 บอลเด้งเข้าทางโบลตันหมด, จังหวะ 50/50 กรรมการเป่าเข้าทางโบลตันหมด, โบลตันมีโอกาสจะๆ ก็ยิงไม่พลาดเลยทั้ง 3 ครั้ง...


               ...ก็เละสิครับ~....
----------------------------------

นัดนี้เล่นได้...แย่มากแล้วล่ะ

เรน่า - ลูกที่โดนยิงไปคงไม่ถึงขั้นผิดพลาดอะไร แต่วันนี้การยืนตำแหน่ง, การออกมาบีบมุมเร็ว และการสั่งการในเขตโทษดูจะมีปัญหาไม่น้อย


จอห์นสัน - หลังจากมีส่วนพลาดในประตูแรก หลังจากนั้นยังมาโดนวิ่งไล่ถึงตัวเกือบตลอด ทำเอายิ่งเล่นยิ่งลน เข้าครึ่งทำได้แค่สาดบอลทิ้งไปข้างหน้า และเติมเกมรุกให้ทีมไม่ได้เลย


แอกเกอร์ - เข้าซ้อนช้า หลายจังหวะที่สเคอเทลเข้าไปชนแล้วแอกเกอร์ควรจะเข้าไปเก็บบอล หรือเข้าไปสกัดบอลได้แต่เข้าบอลช้าไป แต่โดยรวมถือว่าเป็นแผงหลังที่เล่นได้ดีที่สุดแล้ว


สเคอเทล -หลังจากปราบกองหน้ามาแทบจะทั้งลีคแล้ว วันนี้สเคอเทลมาตกม้าตายกับ...เอนกอก เอาชนะเอนกอกไม่ค่อยได้ ถึงแม้ว่าจะประกบไม่ให้เอนกอกพลิกยิงได้ก็ตามที่ แต่ปล่อยให้เอนกอกโหม่งชงและเก็บบอลไว้กับตัวได้เกือบตลอด ตัดบอลได้น้อยกว่าที่เคยทำได้


เอนริเก้ - เล่นหลุึดฟอร์มได้อย่างไม่น่าเชื่อ เสียดายบอลแล้วโดนตัดไปได้ในพื้นที่อันตราย 2-3 ครั้ง เติมเกมแทบไม่ได้ ทั้งยังมีปัญหากับการรับมือนักเตะโบลตันมากเหลือเกิน


มักซี่ - เป็นคนเดียวในทีมที่รักษาฟอร์มการเล่นเอาไว้ได้...นั่นคือไม่มีส่วนร่วมกับ เกม มีดีตรงที่ยังคงป้วนเปี้ยนอยู่ในตำแหน่งที่ถ้าบอลผ่านไปได้ก็จะลุ้นทำประตู ได้อยู่เกือบตลอด...แต่บอลมันผ่านไปไม่ได้ ครั้งเดียวที่ผ่านไปได้ดันโหม่งบอลไปชนมือตัวเองอีกต่างหาก


อดัม - กัปตันเรือของเราในวันนี้...หลุดตำแหน่งกระจาย เวลาเติมแล้วลงไม่ทัน จังหวะเข้าบอลก็เสียฟาลว์ง่าย ปล่อยให้กลางโบลตันพาบอลตะลุยเข้าไปดื้อๆ ถึงหน้าเขตโทษจนคู่เซนเตอร์งานเข้าหลายครั้ง การออกบอลพอดูได้ั ไม่ว่าจะเปลี่ยนแกนหรือผ่านบอลไปที่ว่างริมเส้น...แต่ไม่มีลูกไหนที่จ่ายไป แล้วเพื่อนได้เปรียบ


เจอราด - เป็นวันที่เงียบมาก ถูกกดดันให้ต้องถอยลงไปช่วยรับมาก(ถึงอย่างนั้นก็ยังช่วยเกมรับได้ไม่มาก เท่าไหร่) จังหวะได้บอลจะเปลี่ยนจากรับเป็นรุกแต่ละครั้งอยู่ในแดนตัวเองเกือบตลอดจนทำ ให้ทำเกมรุกได้ไม่มากเท่าที่ควร อยู่ไกลจากเขตโทษมากเหลือเกิน พยายามจะเล่นเร็วและออกบอลยาวหลายครั้ง แต่ส่วนใหญ่ก็พลาดมากกว่าดี


เฮนเดอร์สัน - ช่วงที่โดนถ่างไปเล่นริมเส้นก็แทบหายไปจากเกม มีจังหวะครอสบอลบ้างก็ทำได้ไม่ดีนัก ช่วงที่เค้าท์กับดาวนิ่งได้ลงมาแ้ล้วโดนหุบเข้าไปเล่นตรงกลางดูดีขึ้นนิด หน่อย แต่ก็ช่วยอะไรทีมไม่ได้มากนัก


เบลามี่ - ช่วงครึ่งแรกใช้ความเร็วกดดันโบลตันได้ดีระดับหนึ่ง จังหวะยิงก็ทำได้ดี แต่ช่วงครึ่งโดนตัดออกจากเกมและแทบไม่ได้บอลอีกเลย ประสานงานกับเพื่อนร่วมทีมได้ไม่ค่อยดี จ่ายคนละทางบ้าง วิ่งคนละทางบ้าง แต่ส่วนหนึ่งก็มาจากเพื่อนๆ เองก็ไม่ค่อยจะได้วิ่งเข้ามาช่วยเบลามี่ด้วย


คาโรล - ครึ่งแรกเล่นพอใช้ได้ เก็บบอลได้บ้าง โหม่งชงได้บ้างโดยเฉพาะจังหวะที่ทำให้เบลามี่ได้หลุดเข้าไปยิง ผ่านบอลได้ดีทีเดียว แต่พอเข้าครึ่งหลัง ที่ว่ามาข้างบนทั้งหมด....หายเรียบ...เข้าใจว่าลืมเอาออกมาจากห้องแต่งตัว


ตัวสำรอง

เค้าท์ - ไม่บอกก็แทบไม่รู้ว่าได้ลงมาในสนาม แทบไม่มีบทบาทกับเกมเลย อยู่ในฟอร์มที่ควรเป็นตัวสำรองคาโรลจริงๆ (โปรดย้อนไปอ่านฟอร์มของคาโรลอีกครั้งเพื่อให้ได้อรรถรสมากยิ่งขึ้น)


ดาวนิ่ง - ทำได้ดีกว่ามักซี่เล็กน้อย มีส่วนร่วมกับเกมมากกว่า ทำอะไรได้มากกว่า แต่ทีเด็ดทีขาดไม่มี บอลที่เปิดเข้าเขตโทษไม่คมพอและการพาบอลขึ้นไปก็กดดันโบลตันได้ไม่มากนัก

ป.ล. แต่ก็ดูจนจบเกม ดูทุกนาที ลุ้นอยู่ตลอดเวลาและนัดหน้าก็ยังจะดูต่อไปนะเอ้อ~

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น