วันพฤหัสบดีที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2554

สปอร์ติ้ง บราก้า 1 - 0 ลิเวอร์พูล

วิบากกรรมไม่สิ้นสุด
-------------------------------------------------

ลิเวอร์พูลเล่น 4-4-1-1

------------------------เค้าท์------------------------
---------------------ไมราเลส-----------------------
โคล---------โพลเซ่น--------ลูคัส--------สเปียริ่ง
จอห์นสัน----สเคอเทล----กีเกียคอส----คาราเกอร์
-------------------------เรน่า------------------------

กลับ มาเล่นบอลยุโรปในสภาพที่ไม่ค่อยจะสมบูรณ์เท่าไหร่ ซัวเรสลงเล่นถ้วยนี้ไม่ได้ เจอราดและเคลลี่ รวมไปถึงออเรลิโอเจ็บ ในขณะที่คาโรลยังเริ่มต้นเกมในม้านั่งสำรอง ต้องปรับแทคติคหันมาเล่น 4-4-1-1 ใช้เค้าท์เป็นหน้าเดี่ยว มีไมราเลสยืนยืนอยู่ข้างหลัง ปีกซ้ายใช้โคล ขวาใช้สเปียริ่ง ตรงกลางเป็นโพลเซ่นกับลูคัส ในขณะที่กองหลังต้องโยกจอห์นสันมาซ้ายอีกครั้ง โดยทางขวาถ่างคาราเกอร์ไปเล่น...เรียกว่าแถบไม่มีตัวรุกและหลายคนต้องเล่นใน ตำแหน่งไม่ถนัดด้วย
-------------------------------------------------------

เริ่ม เกมด้วยความระมัดระวังทั้งคู่ ลิเวอร์พูลมาเน้นรับและเก็บบอลไว้กับตัว ส่วนบราก้าเล่นเร็วในจังหวะบุกเข้าใส่แต่ถ้าไม่มีช่องก็จะเคาะคืนหลัง เกมค่อนข้างอืด จนกระทั่งนาที 18 จอห์นสันเติมเกมขึ้นไปสูงแล้วโดนตัดบอลได้ บราก้าโต้กลับมาเร็วแล้วเป็นกีเกียคอสที่เข้าบอลผิดจังหวะทำให้เสียจุดโทษ บราก้าขึ้นนำได้เร็ว 1-0

หลังจากเสียประตู ลิเวอร์พูลยังเล่นไปเรื่อยๆ ไม่ได้เร่งอะไร แผงกลางในวันนี้มีตัวรุกถึง 3 คน ทำให้เปิดเกมรุกกันแทบไม่ได้ แถมบราก้ายังวิ่งไล่เร็วอยู่ตลอดตั้งแต่แดนหน้า ทำให้ลิเวอร์พูลทำอะไรไม่เป็นชิ้นเป็นอัน ก่อนจะจบครึ่งแรกด้วยสกอร์ 1-0

เข้า ครึ่งหลังรูปเกมก็ยังไม่เปลี่ยน บราก้ายังคงเล่นในจังหวะเดิม ไม่ได้เร่งแต่ก็ไม่ได้ลงไปรับลึก ส่วนลิเวอร์พูลยังเล่นแบบกล้าๆ กลัวๆ จนนาที 57 ดัลกลิชส่งคาโรลลงมาแทนโพลเซ่น ปรับมาเล่น 4-4-2 เต็มตัว ถ่างไมราเลสไปเล่นขวาแล้วหุบสเปียริ่งเข้ากลาง ลิเวอร์พูลทำได้ดีขึ้นอย่างทันตาเห็น กดดันบราก้าได้อยู่ราวๆ 10 นาที แต่ยังหาโอกาสยิงไม่ได้

แต่หลังจากนั้นบราก้าก็เปลี่ยนกอง หลังลงมาเพิ่ม เกมรุกของลิเวอร์พูลก็เริ่มดับไป พอผ่านนาที 70 บราก้าหันมาเล่นแบบปิดเกมเต็มตัว ลิเวอร์พูลทำได้แค่วิ่งไล่บอลแล้วก็ไล่ไม่ค่อยถึงด้วย เพราะบอลสั้นและบอลชิ่งจังหวะเดียวของบราก้าทำกันได้ดีมาก

ช่วง 5 นาทีสุดท้าย ลิเวอร์พูลหมดมุขหันมาโยนบอบม์เข้าไปให้คาโรลอย่างเดียว พอกดดันได้บ้างแต่ยังหาจังหวะยิงไม่ได้ ส่วนบราก้าเล่นเกมรับกันได้ดีและปิดเกมได้สำเร็จแบบไม่เหนื่อยอะไรด้วยสกอร์ 1-0
------------------------------------------

ดูจาก แทคติคและตัวผู้เล่น ชัดเจนว่าดัลกลิชหวังแค่ผลเสมอ ซึ่งถ้าดูจากตัวผู้เล่นที่มีอยู่ก็ไม่แปลกใจอะไร สงสัยเล็กน้อยอยู่แค่คนเดียวคือมักซี่ ไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะเจ็บหรือปล่าวถึงไม่ได้ลง เพราะถ้าใช้มักซี่แทนที่จะเป็นสเปียริ่ง น่าจะทำอะไรได้มากกว่านี้
อย่าง ไรก็ตาม แทคติคของดัลกลิชไม่ได้ผิดพลาด จังหวะเสียประตูเป็นความผิดพลาดส่วนตัวของกีเกียคอสเท่านั้น นอกจากจังหวะนั้นเกมรุกของบราก้าก็ทำอะไรไม่ได้เช่นกัน ถ้าไม่เสียจังหวะนั้นทีมน่าจะได้ผลที่ต้องการ

เหตุผลที่ทำให้ ผลงานออกมาไม่ดีน่าจะมาจาก 3 สาเหตุหลัก อันดับแรกคือเค้าท์เล่นหน้าแต่ลงมาต่ำบ่อยเกินไป ถัดมาคือการไม่มีตัวทำเกมในแดนกลาง สเปียริ่งยังประสบการณ์ไม่พอ ในขณะที่คนที่น่าจะเล่นได้อย่างโคลกลับได้บอลน้อยเกินไป อันดับสุดท้ายคือตัวสนับสนุนจากแบคทั้ง 2 ฝั่ง จอห์นสันกับคาราเกอร์แทบไม่ช่วยอะไรเลย

ข้อเสียที่เห็นได้ชัด คือเรื่องผู้เล่นทดแทนที่ได้พูดถึงไปแล้วในนัดก่อน การต้องฝืนใช้จอห์นสันทางซ้ายนับว่าเสียของ ในขณะที่คาราเกอร์ยืนแบคขวาเรียกได้่ว่าติดลบ ยิ่งต้องการปรับแทคติคยิ่งแย่ใหญ่ เพราะเมื่อไมราเลสไปอยู่ริมเส้นก็หายไปจากเกม ถ้ามี 1 แบคซ้าย 1 เซนเตอร์ 1 ปีกขวา น่าจะทำให้ทีมมั่นคงกว่านี้
-----------------------------------

ผลงานแต่ละคนทำได้ตามอัตภาพ

เรน่า - ไม่มีงานให้ทำนอกจากจุดโทษที่คงโทษอะไรไม่ได้ วันนี้เตะเปิดเกมได้ดีทีเดียว

จอห์นสัน - พลาดครั้งแรกก็ส่งผลให้ทีมเสียจุดโทษในจังหวะถัดมา ไม่กล้าเติมเกมอีกเลยจนกระทั่งช่วงท้ายเกม

กีเกียคอส - พลาดอย่างไม่น่าให้อภัยในจังหวะจุดโทษ เพราะยังไม่ใช่ตำแหน่งที่กองหน้าจะยิงได้ด้วยซ้ำ แต่นอกจากนั้นถือว่าเล่นได้เด่นที่สุดในแผงกองหลัง

สเคอเทล - ไม่บ่อยนักที่ได้เล่นเป็นตัวซ้อนแบบนี้ แทบไม่ต้องทำอะไรเพราะกีเกียคอสจัดการให้หมด

คาราเกอร์ -สาดเสีย เทเสีย

โคล - เล่นได้กระเตื้องขึ้น เรียกฟาลว์ได้หลายครั้ง แต่บอลไม่ค่อยขึ้นทางซ้ายมันซะงั้น

ลูคัส - เล่นได้เด่นในแดนกลาง ตัดเกมและรักษาพื้นที่ได้ดีมาก ตรงกันข้ามกับการทำเกมรุก...

ไมราเลส - ไม่มีคนจะต่อบอลด้วย เค้าท์ชอบลงมาล้วงบอลแทนที่จะค้ำข้างหน้า กองกลางมีแต่ตัวรับ ทำอะไรไม่ได้เลย

โพลเซ่น - เล่นได้ค่อนข้างน่าพอใจ พอโดนเปลี่ยนตัวออก กลางลิเวอร์พูลแพ้บราก้าอย่างสิ้นเชิงเลย

สเีปียริ่ง - ตอนอยู่ริมเส้นทำเกมรุกไม่ได้ แต่ยังช่วยเชื่อมเกมได้อยู่ แต่พอโดนหุบเข้ากลาง กลายเป็นเล่นผิดพลาดอยู่ตลอด เป็นสาเหตุที่เกมแดนกลางสู้บราก้าไม่ได้

เค้าท์ - เล่นหน้าเดี่ยวแต่ดันลงมาล้วงบอลตรงกลางบ่อยเกินไป พอตัดบอลได้หรือเพื่อนขึ้นบอลทำให้ไม่สามารถจ่ายขึ้นหน้าได้ พอมีคาโรลลงมาค้ำให้ เค้าท์ทำผลงานได้ดีขึ้นเล็กน้อย แต่การประสานงานกับคาโรลยังทำไม่ได้เลย ไปคนละทางตลอด

คาโรล - เล่นลูกกลางอากาศและเก็บบอลได้ดีมาก แต่วิ่งไม่ตรงทาง โหม่งไม่ตรงคน ชิ่งกันผิดพลาด ต้องใช้เวลาอีกไม่น้อยกว่าจะเล่นได้เข้าขากับเพื่อนร่วมทีม
----------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น