วันจันทร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ลิเวอร์พูล 1-0 บอร์นมัธ (พรีเมียร์ลีค)


…เบาใจเพราะธงหนัก...
___________________________

ลิเวอร์พูลเล่น 4-3-2-1

------------------------เบนเทเก้------------------------
-----ไอบ์----------------------------------คูตินโย่------
-------------ลัลลาน่า------------มิลเนอร์--------------
-----------------------เฮนเดอร์สัน----------------------
โกเมส-------ลอฟเรน---------สเคอเทล-------ไคลน์
-------------------------มินโยเล่------------------------

_______ ลิเวอร์พูลได้เล่นในแอนฟิลด์เป็นนัดแรกของฤดูกาล ร็อดเจอร์ยังใช้ผู้เล่นชุดเดิมทั้งหมด แต่เปลี่ยนวิธีการเล่นในแดนกลางเยอะมาก
-------------------------------------------------------

_______ ลิเวอร์พูลเริ่มต้นเกมด้วยความดุดัน เร่งเกมเร็ว ดันแผงหลังขึ้นสูง บอลไปข้างหน้าเร็วมาก แต่ทางบอร์นมัธเตรียมตัวมาดีและทำได้ดีกว่าด้วยการเก็บบอลเล่นได้ดีและโต้ขึ้นมาเน้นทางริมเส้นด้านซ้าย 10 นาทีแรกของเกมเป็นบอร์นมัธที่ทำได้ดีกว่าชัดเจน ได้เปิดบอล ได้เตะมุม โหม่งเข้าไปแล้วด้วยแต่โดนจับฟาล์วไปก่อน

________ ผ่าน 10 นาทีไป ลิเวอร์พูลค่อยๆ ปิดเกมรุกของบอร์นมัธได้ดีขึ้นเรื่อยๆ และกับเกมรุกของตัวเอง คูตินโย่ก็วิ่งหาที่ว่างรับบอลและพลิกขึ้นหน้าได้ตลอด ลิเวอร์พูลเริ่มคุมเกมได้มากขึ้น

_______ นาที 26 ลิเวอร์พูลได้ประตูจากความผิดพลาดของไลน์แมน จังหวะเตะมุมแล้วจ่ายย้อนไปให้ไคลน์แถวกลางแดนบอร์นมัธแล้วไคลน์กระแทกบอลโด่งสวนกลับเข้ามา คูตินโย่ปั่นด้าย ทอผ้า ทอมุ้ง และกางรออยู่ ล้ำหน้าชนิดที่แนวรับยังขี้เกียจยกมือฟ้อง, คนดูขี้เกียจลุ้นว่าล้ำมั้ย แถมคูตินโย่ยังยกขาพยายามเล่นบอลแต่ไม่โดน เรียกว่าล้ำทั้งกฎเก่ากฎใหม่ แต่ก็ไม่มีธงจากไลน์แมน บอลเลยไปถึงเบนเทเก้ชาร์จเข้าไปไม่พลาด 1-0

_______ หลังจากได้ประตูนำ เกมของลิเวอร์พูลที่จริงๆ ก็เริ่มดีขึ้นอยู่แล้วก็ยิ่งดีขึ้นไปอีก ส่วนบอร์นมัธนี่เหมือนโดนกระชากสายไฟ เกมดับวูบไปเลย ปล่อยให้ลิเวอร์พูลพาบอลขึ้นมาอัดเอาๆ อยู่หน้าเขตโทษตัวเองแทบจะฝ่ายเดียว ลิเวอร์พูลคุมเกมเอาไว้ได้หมด ได้เปิดบอลเข้าทำเป็นระยะ และได้จบสกอร์ด้วย แต่ยังทำประตูเพิ่มไม่ได้ จบครึ่งแรกที่ 1-0

_______ เริ่มต้นครึ่งหลัง บอร์นมัธกลับลงมาแบบน้องใหม่ใจร้อน พยายามเร่งเกมรุกมากขึ้นทันที เกมรุกพวกเขาพาบอลมาใกล้มุมธงได้ และได้เปิดบอลเข้าทำอยู่บ้าง แต่บอลที่เปิดเข้าไปไม่แม่นเลย และจังหวะเก็บตกหรือเข้าถึงบอลได้บ้างก็ยิงไม่ดี บอลไม่เข้ากรอบ

_______ ทางด้านลิเวอร์พูลแม้จะปิดเกมรุกบอร์นมัธได้ไม่ดีเท่าในช่วงกลาง - ท้ายครึ่งแรก แต่กับการคุมเกมและเกมรุกของตัวเองก็ยังทำได้ดีอยู่ คูตินโย่ยังพลิกบอลเล่นได้ ลัลลาน่าก็ขยับฟอร์มดีขึ้นจากครึ่งแรก ในขณะที่มิลเนอร์ก็ยังวิ่งบ้าพลังทั้งหาช่องเล่น ทั้งวิ่งไล่บอลได้ดีเหมือนครึ่งแรก ...จนกระทั่ง

_______ นาที 52 ชานได้ลงมาแทนเฮนเดอร์สัน คือผมก็ไม่เห็นว่าเฮนเดอร์สันเจ็บอะไรตรงไหน แถมตอนรู้ว่าโดนเปลี่ยนตัว เจ้าตัวเองก็สบถ fuck off ให้เห็นเต็มจอ ก็เลยงง ไม่รู้ว่าร็อดเจอร์เปลี่ยนทำไม แต่สรุปว่าชานลงมาแล้วทำผลงานได้ไม่ดีเลย เกมรับดับอนาถ เปลี่ยนรับเป็นรุกก็สู้เฮนเดอร์สันไม่ได้ เกมลิเวอร์พูลเริ่มแย่ลง

_______ บอร์นมัธยังดาหน้าบุกต่อด้วยรูปแบบการเข้าทำที่พวกเข้าทำได้อยู่อย่างเดียวคือเกมรุกริมเส้นที่จะเปิดเข้ากลางทันทีที่ไม่มีคนมาขวางทางโดยไม่สนว่าเพื่อนร่วมทีมจะรออยู่ตรงไหน แต่แค่นั้นก็กดดันแนวรับลิเวอร์พูลได้แล้ว หนุ่มน้อยวัยยังไม่เลขสองอย่างโกเมสกับหนุ่มใจไม่แข็งเหมือนหน้าตาอย่างลอฟเรนเริ่มสกัดบอลไม่ขาดและมีปัญหากับการออกบอลมากขึ้น

_______ นาที 70 เฟอร์มิโน่ได้ลงแทนไอบ์ แต่ได้บอลน้อย เกมไม่เปลี่ยนเท่าไหร่

_______ บอร์นมัธมีเกมรุกที่พอจะกดดันได้บ้างแต่กับเกมกลางสนามพวกเขาก็ยังดูเสียเปรียบอยู่ดี กว่าจะเอาบอลขึ้นมาก็ช้า เกมรับก็เก็บบอลเล่นได้ไม่ต่อเนื่อง พอเข้านาที 80 ร็อดเจอร์เลยรีบปรับเกม ส่งโมเรโน่ลงมาแทนคูตินโย่และเล่นตามตำแหน่ง ซึ่งได้ผลทันทีเกมของบอร์นมัธดีขึ้นทันตา ครองเกมเอาไว้ได้หมด

_______ 10 นาทีสุดท้ายของเกม ลิเวอร์พูลแทบไม่มีโอกาสพาบอลผ่านวงกลมสนามขึ้นมาเลย มีแค่จังหวะโมเรโน่สวมวิญญาณกระทิงเปลี่ยว ควบขึ้นหน้าฝ่าวงล้อมแนวรับ 4-5 คนไปเรียกฟาล์วหน้าเขตโทษได้ครั้งเดียวเท่านั้นที่พอจะมีอะไรให้ลุ้น นอกนั้นคือก็ได้ลุ้น แต่ลุ้นว่าจะรอดมั้ย บอร์นมัธกดลิเวอร์พูลแบนติดเขตโทษแต่เกมรุกพวกเขาไม่ดีพอจะทำอะไรได้มากกว่านั้น และเกมรับของลิเวอร์พูลยังดีพอที่จะจัดการเกมรุกระดับแย่แบบนี้ เอาตัวรอดจบเกมไปได้ด้วยสกอร์ 1-0
-----------------------------------------

_______ เฮ้~ หกแต้มเต็มนะจ๊ะ ไม่ใช่ภาพลวงตาด้วย แต้มจริงๆ 555+

_______ 11 ตัวจริงนัดนี้ใช้ชุดเดิมหมด แต่วิธีการเล่นเปลี่ยนเยอะมากโดยเฉพาะแดนกลาง ไอบ์ถูกโยกไปเล่นซ้าย คูตินโย่ไปขวา ลัลลาน่าที่อยู่ตรงกลางไม่ได้ยืนสูงเหมือนคูตินโย่ในนัดก่อน แต่ถอยต่ำลงไปช่วยเชื่อมเกมมากกว่า ในขณะที่มิลเนอร์วิ่งเติมขึ้นไปทางพื้นที่ด้านขวาเต็มตัว เปิดโอกาสให้คูตินโย่ได้หุบเข้ากลางได้ตามสะดวก

_______ เทียบกับเกมที่แล้ว ต้องบอกว่าเป็นการปรับเกมที่ผมคิดว่าดีขึ้น จุดดับทีสุดของเกมที่แล้วคือไอบ์ที่ทำเสียบอลเยอะมาก มาเกมนี้ถูกลดความสำคัญลงไป ไอบ์จะไม่ได้บอลแถวกลางสนามเพื่อให้เขาพาไปเองแบบนัดที่แล้ว แต่จะได้บอลในพื้นที่สุดเส้นหลังหรือมุมธงแทบทุกครั้ง แม้ไอบ์จะยังเล่นไม่ค่อยออกเหมือนเดิมนั้นแหล่ะ แต่ทีมไม่ต้องเสียโอกาสกับเขาอีกแล้ว

_______ ส่วนเกมตรงกลางที่ช้าอืดอาดเคาะไปมาก็ถูกปรับให้เร็วขึ้นเยอะ การขยับลัลลาน่าเข้ากลางและถอยต่ำลงมาหน่อยช่วยทำให้มิลเนอร์วิ่งออกทางขวาได้สบาย รวมไปถึงจังหวะไล่บอลที่มีทั้งลัลลาน่ากับมิลเนอร์วิ่งจี้เข้าไปนี่เป็นสิ่งที่ทำดีมาก และเฮนเดอร์สันก็เหมือนจะเปลี่ยนวิธีการเล่นจากนัดแรกไปเลย เขาแทบไม่เคาะบอลสั้นให้เห็นและเปลี่ยนรับเป็นรุกได้ดีในครึ่งแรก

_______ อย่างไรก็ตาม ผมยังคงไม่เห็นด้วยกับการใช้โกเมสก่อนโมเรโน่เพราะโกเมสยังคงช่วยเหลือทีมไม่ได้เลยในการเชื่อมเกม ซ้ำร้ายยังไม่สามารถวิ่งสอดทำทางขึ้นไปเพื่อช่วยดึงกองหลังบ้างเลยนี่ยิ่งทำให้โกเมสดูแย่ลงไปอีก แถมการปรับเกมรุกแดนกลางที่ดูว่าดีขึ้นนั้นก็ต้องแลกมากับการจับคูตินโย่ไปเล่นในตำแหน่งไม่ถนัดและเบนเทเก้โดดเดี่ยวยิ่งขึ้นกว่าในนัดแรกด้วย

_______ ส่วนเกมรับแดนกลางที่เล่นกันเข้าใกล้คำว่า พินาศ นั้นเป็นเรื่องที่หลายคนคงทำใจกันไว้แล้ว(ผมด้วย) เกมนี้พิเศษใส่ไข่ตรงที่ทีมใช้ทั้งลัลลาน่าและมิลเนอร์ขึ้นไปไล่สูงเยอะ ทำให้จังหวะที่คู่ต่อสู้พลิกหลบ/จ่ายหนีทัน เหลือเฮนเดอร์สันรับกรรมแค่คนเดียว แถมเฮนเดอร์สันเองวันนี้ก็เข้าถึงบอลค่อนข้างช้าด้วยเลยยิ่งไปกันใหญ่

_______ แต่ที่เมพที่สุดในสามโลกหกมิติเก้าจักรวาลคือการเปลี่ยนตัวของร็อดเจอร์ เปลี่ยนเฮนเดอร์สันออกครั้งแรกก็หยุดเกมเร็วของทีม ลดการครองบอลของทีม คือถ้าเฮนเดอร์สันเจ็บก็แล้วไปครับ แต่ถ้าไม่เจ็บก็ไม่รู้จะเปลี่ยนทำไม ถัดจากนั้นเอาเฟอร์มิโน่ลงแทนไอบ์นี่ไม่เท่าไหร่ แต่ตอนเปลี่ยนคูตินโย่ออกทั้งๆ ที่เกมยังไม่ขาด แถมใช้โมเรโน่ลงมาแทนอีก คราวนี้เกมดับสนิทแหงแก๋เลย โดนบดบี้แบนคาเขตโทษ นี่ก็เช่นกันคือถ้าไม่เจ็บก็ไม่รู้จะเปลี่ยนทำไม

_______ การเปลี่ยนตัว 2 คนเป็นสไตล์ของร็อดเจอร์ซึ่งผมกับอีกหลายๆ คนก็คงงงว่าแกจะเก็บโควต้าไว้ทำไม แต่ถ้าจะเปลี่ยนครบสามแบบนี้นี่ไม่ต้องก็ได้ครับ น้ำตาจะไหล T_T

______ นัดหน้าเจออาร์เซนอลแล้วครับ ถ้าหวังจะได้แต้มต้องเล่นให้ดีกว่า 2 นัดที่ผ่านมานี้อีกเยอะเลย
-------------------------------

นัดนี้เล่นกันดีบ้างไม่ดีบ้าง

มินโยเล่ - ออกมาตัดบอลโด่งได้เกือบดี ที่ว่าเกือบเพราะมีจังหวะโดนไม่เต็มจนเพื่อนต้องตามไปเก็บอยู่สองสามครั้ง ยืนตำแหน่งได้ดี ลูกยิงไกลที่ไม่อันตรายนักเก็บได้สนิท

โกเมส - 10 นาทีแรกรักษาตำแหน่งของตัวเองได้ไม่ดี แต่หลังจากนั้นก็เล่นเกมรับได้ดีขึ้นมาก เข้าครึ่งหลังช่วงที่ทีมโดนคู่ต่อสู้บดหนักๆ จ่ายบอลพลาด สกัดแป้กนี่มาครบ และทั้งเกมเชื่อมเกมไม่ได้เลยจริงๆ

ลอฟเรน  - เล่นลูกกลางอากาศได้ดี ดักตัดบอลเปิดโด่งเข้าเขตโทษได้เยอะมากๆ การเข้าปะทะก็ยังโอเค แต่เข้าบอลไม่แน่นเลย พรวดบ้าง โดนสลัดหลุดไปบ้าง ช่วงโดนกดดันหนักๆ นี่มีสกัดมั่วซั่วให้เห็นด้วย

สเคอเทล - สกัดบอลเปิดเข้ากลางได้ดีเช่นเดียวกับลอฟเรนแต่งานน้อยกว่าเยอะ แบ็คก็ไม่ค่อยต้องออกไปช่วยซ้อนเพราะบอลขึ้นอีกฝั่งมากกว่า บอลเปิดข้ามมาเสาสองก็ไม่ค่อยมีคู่ต่อสู้อยู่รอ สเคอเทลแค่เก็บกินบอลจ่ายพลาดเป็นส่วนใหญ่และทำได้ดี

ไคลน์ - ยังคงอ่านเกมได้ดี วันนี้มีจังหวะหวงบอลจนทำทีมโดนกดดันให้เห็นเยอะกว่านัดแรก แต่ก็มีจังหวะเล่นเกมรุกให้เห็นเยอะกว่านัดแรกเช่นกัน เปิดบอลกดดันแนวรับได้ดีทีเดียว เชื่อมเกมได้ดีด้วย

เฮนเดอร์สัน - เกมรับไม่ดีนัก เข้าถึงบอลช้า แต่เก็บบอลเล่นและเปลี่ยนรับเป็นรุกได้ดี วันนี้เอาบอลขึ้นหน้าได้เร็ว

มิลเนอร์ - อ่านเกมได้ดีและวิ่งได้คลั่งมาก ทั้งวิ่งจี้จังหวะคู่ต่อสู้จะตั้งเกมและวิ่งเติมขึ้นทางพื้นที่ว่างฝั่่งขวาจังหวะคูตินโย่หุบเข้ากลาง ช่วยรับบอลเชื่อมเกมในแดนหน้าได้ดี ที่ดูไม่จืดเลยคือการจ่ายบอลให้เพื่อน ลูกไหนที่ยากกว่าการแปะบอลสั้นๆ มิลเนอร์จ่ายผิดน้ำหนักให้เห็นบ่อยเหลือเกิน ช่วง 15 นาทีท้ายดูหมดแรงวิ่ง

คูตินโย่ - หาที่ว่างรับบอลและพลิกบอลได้อย่างยอดเยี่ยมมากโดยเฉพาะครึ่งแรก ออกบอลในพื้นที่สุดท้ายน้อยไปหน่อยแต่หาจังหวะยิงเองได้เยอะขึ้น แต่ก็ไม่รู้ว่าเป็นเพราะได้ยิงในตำแหน่งไม่ถนัดรึเปล่า ลูกยิงวันนี้ไม่เข้ากรอบเลย

ลัลลาน่า - ครึี่งแรกไม่ได้ทำอะไรนอกจากวิ่งไล่ไปเรื่อย แต่ครึ่งหลังเริ่มทำได้ดีในการแย่งบอลและพาบอลขึ้นหน้า เกมนี้ยืนค่อนข้างต่ำ จังหวะสุดท้ายไม่ได้มีส่วนร่วมเลยสักครั้ง

ไอบ์ - ดับสนิทชนิดที่นึกว่าเป็นตัวแถม

เบนเทเก้ - ถูกทิ้งให้อยู่คนเดียวมากไปนิด มีส่วนร่วมกับเกมไม่มากนัก แต่ฟอร์มส่วนตัวทำได้ดีแล้ว (ส่วนหนึ่งมาจากการได้บอลที่ตัวมากขึ้นด้วย) เก็บบอลเล่นได้ จ่ายบอลให้เพื่อนในจังหวะที่เพื่อนตำแหน่งดีกว่าได้ดีตลอด ที่สำคัญคือยิงประตูชัยด้วย

ตัวสำรอง

ชาน - เกมรับแย่มาก ยืนหล่อรอบอล เข้าปะทะก็ไม่ค่อยเด็ดขาด ทำได้ดีอย่างเดียวคือการพาบอลขึ้นหน้า

เฟอร์มิโน่ - ได้บอลน้อยมากจนไม่ได้ทำอะไร

โมเรโน่ - ยังคงเล่นสไตล์เอามันเหมือนเดิม จังหวะ 50/50 เข้าบอลแบบเอาให้ตายไปข้าง เกมรับช่วยได้บ้างแต่ก็ไม่ได้มากนัก ดันมาทำได้ดีกับจังหวะโต้แบบให้แล้วไปและพาบอลขึ้นหน้ามากกว่า

แมน ออฟ เดอะ แมทช์ : ...ไลน์แมน… คูตินโย่ฟอร์มดีที่สุดในทีมแบบไม่ต้องคิดแล้วครับนัดนี้ ต่อให้เบนเทเก้ทำประตูชัยก็ยังกลบรัศมีคูตินโย่ไม่ได้ เช่นเดียวกับคูตินโย่เองที่กลบรัศมีความง่าวของไลน์แมนตาถั่วคนนี้ที่ผมยังความหาชื่อไม่ได้เช่นกัน
------------------------------------------------------------
เครดิตภาพจากเวปทางการ

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น