วันอาทิตย์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2558

สโต๊ค 0-1 ลิเวอร์พูล (พรีเมียร์ลีค)


...รับน้องสยองขวัญ...
___________________________

ลิเวอร์พูลเล่น 4-2-3-1

-------------------------เบนเทเก้-----------------------
-----ลัลลาน่า-----------คูตินโย่----------ไอบ์--------
-------------เฮนเดอร์สัน--------มิลเนอร์--------------
โกเมส-------ลอฟเรน---------สเคอเทล-------ไคลน์
-------------------------มินโยเล่------------------------

_______ ลิเวอร์พูลเปิดฤดูกาลใหม่ด้วยการออกไปเยือนสโต๊ค ทีมเดียวกับที่ถล่มพวกเขาเละเทะในนัดสุดท้ายฤดูก่อน นัดนี้ร็อดเจอร์ใช้ทีมชุดเดียวกับตอนอุ่นเครื่องกับเฮลซิงกิ เปลี่ยนแค่เอาเบนเทเก้มาเล่นหน้าเป้า
-------------------------------------------------------

_______ ลิเวอร์พูลเริ่มต้นเกมด้วยการคุมพื้นที่สูง เน้นเกมรุกฝั่งขวาแบบสุดลิ่มทิ่มประตู ตัดสนามด้านซ้ายออกไปครึ่งนึงเลยก็คงยังเล่นกันได้อยู่ ส่วนสโต๊คมาเน้นคุมเกมสลับวางยาวข้ามเซ็นเตอร์ ต้นเกมยังเล่นระวังกันสุดขีด 15 นาทีแรกแทบไม่ได้ลุ้นยิงกันเลย

________ ลิเวอร์พูลยังคงตะบี้ตะบันขึ้นขวามันทางเดียวแม้ว่าจะขึ้นไม่ค่อยได้ก็ตาม ผ่านครึ่งชั่วโมงไปเกมรุกก็ดับสนิทแถมแนวรับที่ได้บอลบ่อยเกินไปเริ่มออกอาการจ่ายบอลผิดพลาดเล็กๆ น้อยๆ น้ำหนักไม่ได้บ้าง แถมเฝือกบ้าง สโต๊คเริ่มดูดีกว่าแต่ยังไม่ถึงกับคุมเกมได้เหนือกว่า จบครึ่งแรกที่สกอร์ 0-0

_______ ครึ่งหลัง ลิเวอร์พูลปรับเกมมาเล่นให้เต็มสนามมากขึ้น เน้นไปที่การขึ้นบอลตรงกลางและการขยับยืนสูงมากขึ้นด้วย 10 นาทีแรกของครึ่งหลังลิเวอร์พูลเร่งได้ดีแต่ยังโจมตีพื้นที่สุดท้ายไม่ได้

_______ แม้ว่าลิเวอร์พูลจะเล่นเกมรุกได้ดีกว่าครึ่งแรก แต่ยิ่งเล่นสโต๊คยิ่งดีขึ้น รับมือกับเกมรุกและหาจังหวะทำเกมรุกขึ้นมาได้เรื่อยๆ นาที 62 ลิเวอร์พูลต้องปรับเกมอีกครั้ง ชานได้ลงแทนลัลลาน่า เฮนเดอร์สันถูกดันขึ้นไปเล่นเกมรุกมากขึ้น และลิเวอร์พูลเร่งเกมให้เร็วขึ้นกว่าเดิมมาก ทำให้เกมเริ่มเปิดแลกกันมากขึ้น

_______ เกมโดยรวมเป็นลิเวอร์พูลที่ครองบอลได้มากกว่า แต่จังหวะได้ลุ้นเปิดบอลเข้าเขตโทษสโต๊คทำได้ดีกว่า นาที 78 ฟีมีโน่ได้ลงแทนไอบ์ คูตินโย่ขยับยืนสูงเกือบเท่าเบนเทเก้

_______ นาที 86 คูตินโย่รับบอลจากโกเมสก่อนสลัดตัวประกบพลิกเข้ากลางแล้วยิงไกลชนิดไกลจริงๆ นะ เต็มข้อ ผู้รักษาประตูพุ่งถึงแต่ได้แค่สะกิด บอลเข้าประตูไปแบบสะใจกองเชียร์ 1-0

_______ เวลาที่เหลืออยู่ลิเวอร์พูลเน้นครองบอลมากขึ้นสลับกับการโชว์สเต็ปของฟีมีโน่เป็นระยะๆ สโต๊คยังคงได้ลุ้นนิดหน่อยกับการเปิดบอลโด่งวืดวาดเข้าไปในกรอบแต่ก็ไม่ได้จบ ทำให้จบเกมลิเวอร์พูลถล่มเอาชนะสโต๊คแบบไม่เหลือซาก,เละเทะ,หมดรูปคาถิ่น … 1-0
-----------------------------------------

_______ เฮ้~ เปิดฤดูด้วยชัยชนะได้นี่ก็ดีมากๆ แล้วครับ ที่เหลือต่อจากนี้เป็นเรื่องของคนคิดมากแล้ว 555+

_______ 11 ตัวจริงนัดนี้ต้องถือว่าตรงใจผมที่สุดแล้วทั้งตำแหน่งการเล่นและรายชื่อผู้เล่น ยกเว้นแค่ตำแหน่งเดียวคือโกเมสที่ได้ลงก่อนโมเรโน่ เห็นผู้บรรยายว่าโมเรโน่ยังไม่ฟิต อันนี้ก็ไม่รู้เหมือนกันครับ แต่ถ้ามีชื่อลงสำรองได้ก็น่าจะลงตัวจริงไหวนะ

_______ ในครึ่งแรกทีมเล่นช้าไปครับ แถมเน้นเกมฝั่งเดียวให้จับง่ายๆ เข้าไปอีก เกมรุกเลยไม่คืบ พอครึ่งหลังเล่นให้เร็วขึ้นและเลิกเน้นขวาแค่ทางเดียว เกมก็ดีขึ้นเยอะ

_______ เกมรุกของทีมวันนี้มีปัญหามากทีเดียว ทางขวา ไอบ์เล่นบอลทางเดียวคือกระชากไปสุดเส้นโดนจับทางได้แล้วก็เป็นอันจบกัน เล่นไม่ออก ทำบอลเสียบ่อยมาก ทางซ้าย โกเมสขยับขึ้นมาช่วยเชื่อมเกมไม่ได้ แถมบอลไม่ค่อยออกไปทางฝั่งนั้นด้วย ทำให้เกมรุกริมเส้นโดยเฉพาะครึ่งแรกดับสนิท

_______ ตรงกลาง ช่วงอุ่นเครื่องถ้าไม่นับว่าเจอทีมอ่อน ก็ต้องบอกว่าไม่ได้เล่นแบบนี้ นัดนี้เฮนเดอร์สันช่วงหนึ่งชั่วโมงแรกโดนถอยไปยืนหน้าคู่เซ็นเตอร์ เรียกว่าคงกะปั้นให้เป็นเจอราร์ดสองเต็มที่ละมั้ง แต่เจ้าตัวไม่ใช่เจอราร์ด เขาวางบอลได้ดีแต่จะให้วางบอลยาวไปที่ว่างได้แบบเจอราร์ดคงไม่ใช่ ยิ่งพอคูตินโย่เล่นไม่ออกในครึ่งแรกยิ่งไปกันใหญ่

_______ การปรับแก้เกมในครึ่งหลังผมคิดว่าร็อดเจอร์ทำได้ดีกับการขยับเฮนเดอร์สันกับมิลเนอร์ไปเล่นสูงขึ้น (โดยใช้ชาน แต่ชานไม่ใช่ประเด็น) รวมไปถึงการเล่นให้เร็วขึ้นด้วย แต่กับการเปลียนฟีมีโน่แทนไอบ์ไม่ได้มีอะไรน่าสนใจคือไม่ได้เปลี่ยนวิธีการเล่นและไม่ได้เปลี่ยนผลลัพธ์ที่ได้อะไรนักด้วย

_______ สำหรับนัดแรกของบรรดาผู้เล่น ต้องบอกว่าโกเมสโดนรับน้องหนักสุด คือถ้าเชคตามข้อมูลที่หาได้โกเมสเล่นแบ็คได้ทั้งสองฝั่งรวมไปถึงเซ็นเตอร์ด้วย แต่ที่เห็นในสนาม โกเมสไม่ถนัดการเล่นฝั่งนี้เลย ยิ่งถ้าใครได้ดูเขาเล่นฝั่งขวาในช่วงอุ่นเครื่องจะยิ่งเห็นได้ชัด เกมรุกไม่มี เชื่อมเกมไม่ได้ ซ้ำร้ายความอ่อนประสบการณ์ของเขายังเกือบทำทีมพังอีกต่างหาก

_______ ความเร็ว ความสูง แรงปะทะ การพาบอลไปกับตัวในจังหวะโต้กลับ โกเมสดูดีมากๆ ครับ ถ้าไม่หนีไปไหนหรือโดนความกดดันเล่นงานจนสติแตกไปซะก่อนมีโอกาสเป็นอนาคตให้กับทีมได้ยาวๆ เลย แต่กับตอนนี้คงต้องลุ้นกันเหนื่อยหน่อยล่ะ

______ ร็อดเจอร์มีอะไรให้ต้องปรับอีกเยอะ เหมือนผู้จัดการทีมคนอื่นๆ ตอนต้นฤดูนั่นแหล่ะ ไม่มีใครเปิดฤดูมาแล้วเป๊ะหรอก ที่พูดได้เต็มปากตอนนี้ก็คือ ใช้โมเรโน่ก่อนได้มั้ย และ อย่าเอาเฮนเดอร์สันลงมายืนต่ำได้มั้ย เท่านี้ก่อนแล้วกันครับ
-------------------------------

นัดนี้เล่นกันไม่ค่อยดีนัก...แต่ดีพอจะชนะ

มินโยเล่ - ออกมาตัดบอลโด่งไม่ดีเท่าไหร่(คือไม่ค่อยออก) แต่เช็คระยะเสาได้ดี ออกมาเล่นบอลกับเท้าช่วยแนวรับได้ดีมาก เซฟได้อีกนิดหน่อยด้วย

โกเมส - อ่านข้างบนเลยจ้า หวังว่าจะไม่ออกทะเลไปก่อนจะโตนะ

ลอฟเรน  - เล่นลูกกลางอากาศได้ดี ปะทะเด็ดขาดดีด้วย ที่ไม่ดีคือเก็บบอลเล่นได้น้อย แถมมีช่วงที่เล่นหลุดๆ จ่ายพลาดเล่นพลาดให้เห็น

สเคอเทล - ไม่นับช่วงหลุดแถวๆ กลางครึ่งแรก นัดนี้เขาก็เล่นเป็นตัวสุดท้ายได้ดี ขวางลูกยิงไกลของคู่ต่อสู้ได้แจ่มแจ๋วมากครั้งนึงด้วย

ไคลน์ - อ่านเกมได้ดี แม้จะวิ่งเติมขึ้นมาตลอดแต่กับเกมรับก็ลงทัน เร็ว เชื่อมเกมได้ดีด้วย น่าเสียดายเล็กน้อยที่ไม่ค่อยได้บอลแถวสุดเส้นหลังเลยไม่ได้เห็นการเปิดบอลเข้ากลาง

เฮนเดอร์สัน - ช่วงยืนต่ำ หายจากเกมไปเลย บอลยาวไม่มี มีแต่บอลแปะๆ ช่วงโดนดันสูงเล่นได้มีประโยชน์กับทีมมากกว่า อย่างไรก็ตาม นัดนี้ดูจะเน้นครองบอลมากไปนิด เสี่ยงน้อยเกินไป อย่าว่าแต่ 50/50 ขนาด 40-60 เฮนโด้ยังไม่จ่าย

มิลเนอร์ - ไม่ค่อยวิ่งทะลุขึ้นไปเท่าไหร่ ในขณะที่การออกบอลเกมรุกก็ไม่ได้โดดเด่น ยิ่งทำให้เจ้าตัวเล่นไม่ออก ได้แค่เชื่อมเกมเปาะแปะไปเรื่อย มีดีแค่ช่วยวิ่งไล่แถววงกลม ซึ่งไล่ได้ดีจริง

คูตินโย่ - ครึ่งแรกดับสนิท ครึ่งหลังเหมือนเปลี่ยนถ่านลงมา ฟอร์มยังไม่เข้าที่เลยแต่กับลูกยิงไกลประตูชัยนั่นยอดเยี่ยมมาก

ลัลลาน่า - ฟอร์มส่วนตัวไม่ดีนัก แต่หนักกว่านั้นคือไม่ได้บอล พอได้บอลก็ไม่มีใครมาเล่นด้วย เป็นวันที่พ่อม้าน้ำคนนี้คงไม่อยากจำเท่าไหร่

ไอบ์ - เล่นบอลทางเดียวโดนดักกินเรียบ เสียบอลก็เรื่องนึงแต่วันนี้ทำทีมเสียโอกาสเยอะมาก บอลจังหวะโต้ที่มันต้องเสี่ยงกระชากแล้ววันนี้ไม่เอาเลย

เบนเทเก้ - ยังหาจังหวะตัวเองไม่เจอ ตอนอยู่วิลล่าได้บอลยัดใส่ตัวเยอะกว่านี้ ต้องปรับมาวิ่งตามช่องมากขึ้นคงต้องให้เวลากันอีกสักพัก ที่ดีในนัดนี้คือจังหวะบังบอล เบียดไหล่ต่อไหล่ กินกองหลังเรียบ ...แต่เพื่อนเค้าไม่ชินแนวนี้ไง เค้าจะให้เอ็งวิ่งตามช่องขึ้นไปยิงแบบริดจ์

ตัวสำรอง

ชาน - ทำผลงานได้ระดับเดียวกับเฮนเดอร์สันในครึ่งแรก

ฟีมีโน่ - เล่นอย่างกับฟุตบอลเปิดหมวก โชว์รัวๆ โชว์เยอะไปมั้ย เรียกฟาล์วได้อยู่ล่ะ เก็บบอลก็ไม่เลว แต่มันไม่ใช่อ้ะกัญจน์ มันไม่ใช่

แมน ออฟ เดอะ แมทช์ : ...ฟิลิปเป้ คูตินโย่… ที่จริงแล้วนัดนี้ผมชอบฟอร์มของไคลน์มากที่สุด เร็ว อ่านเกมดี มีสมาธิกับเกมตลอด แต่หนึ่งแต้มกับสามแต้มมันต่างกันเยอะอยู่นะ
------------------------------------------------------------

เครดิตภาพจากเวปทางการ

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น