วันศุกร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ลิเวอร์พูล 1-0 สปาต้า ปราก


อุปสรรคขวากหนามเยอะเหลือเกิน...แต่ก็ผ่านมาได้
-------------------------------------------------

ลิเวอร์พูลเล่น 4-2-3-1

---------------------เอนกอก-----------------------
--------โคล--------ไมราเลส---------เค้าท์-------
--------------โพลเซ่น---------ลูคัส---------------
วิลสัน------แอกเกอร์-------กีเกียคอส------เคลลี่
------------------------เรน่า-------------------------

หลังจากเสมอมาในนัดก่อน ลิเวอร์พูลยังคงใช้แทคติคเดิมอีกครั้งแต่มีการปรับผู้เล่นบางตำแหน่ง โคลกับโพลเซ่นได้ลงเป็นตัวจริง เช่นเดียวกับแอกเกอร์ที่ได้ออกสตาร์ทก่อนคาราเกอร์ ทางแบคขวาเคลลี่ได้กลับมาเป็นตัวจริงอีกครั้ง
-------------------------------------------------------

เริ่มเกมเป็นปรากที่บุกมาได้ลุ้นนิดหน่อย แต่หลังจากนั้นก็เป็นลิเวอร์พูลที่เปิดเกมรุกเข้าใส่เน้นเล่นบอลเร็ว ทางด้านปรากไม่ได้ลงไปรับลึกถ้าได้โอกาสก็รีบเปิดเกมโต้กลับเร็วอยู่ตลอด ลิเวอร์พูลทำเกมได้ไม่ถึงกับดี ในแดนกลางตรงกลางโดนปรากไล่ตัดไว้ได้ตลอด แต่ลิเวอร์พูลไปทำได้ดีทางด้านริมเส้นด้านขวา การเติมขึ้นมาของเคลลี่ทำได้ดีมากเปิดบอลสวยๆ เข้าไปในเขตโทษได้หลายครั้งแต่ยังทำอะไรได้ไม่ถนัดนักเพราะกองหลังปรากยังรักษาตำแหน่งและเล่นลูกกลางอากาศได้ดี

ช่วงปลายครึ่งหลังปรากเริ่มจับทางได้เพราะลิเวอร์พูลขึ้นอยู่ด้านเดียว และมีเคลลี่คนเดียวที่ทำเกมได้ ทำให้เกมรุกลิเวอร์พูลเริ่มชอตไปก่อนจะจบครึ่งแรกแบบยังทำอะไรกันไม่ได้ 0-0

เข้าครึ่งหลังก็มีข่าวร้ายทันที คาราเกอร์ลงมาแทนเคลลี่ที่น่าจะมีอาการบาดเจ็บ ลิเวอร์พูลปรับแทคติคเล็กน้อยด้วยการดันลูคัสมาเล่นสูงขึ้น ทิ้งโพลเซ่นไว้หน้ากองหลังคนเดียว สลัีบเอาไมราเลสไปเล่นทางขวา โคลตรงกลาง และเค้าท์ทางซ้าย เมื่อไม่มีเคลลี่เกมรุกด้านขวาจอดสนิท แต่มาทำกันได้ดีขึ้นในพื้นที่ตรงกลาง เอนกอกมีโอกาสติดๆ กัน 2 ครั้งแต่เงอะงะจนพลาดโอกาสขึ้นนำอย่างน่าเสียดาย

นาที 65 ดัลกลิชตัดสินใจเอาสเีปียริ่งลงมาแทนโพลเซ่นที่เล่นไม่ดีและได้ใบเหลืองไปแล้ว ปรับมาเล่น 4-4-2 โดนดันเค้าท์ไปยืนคู่กับเอนกอก โคลเล่นซ้าย ไมราเลสเล่นขวา เปิดเกมรุกเต็มตัว ส่วนทางปรากเองบุกกันไม่ขึ้น เริ่มถอยไปรับกันลึก

นาที 77 วิบากกรรมเกิดอีกครั้ง กีเกียคอสที่เล่นได้โดดเด่นเกิดหางคิ้วแตกจากจังหวะขึ้นโหม่ง ต้องออกไปเย็บแผล ทำให้ลิเวอร์พูลต้องเล่น 10 คนไปก่อน เท่านั้นยังไม่พอ 3 นาทีถัดมาแอกเกอร์ปะทะกับกองหน้าปรากแล้วลงไปกองกับพื้นอีกคน หมดสภาพจะเล่นต่อได้แต่ต้องฝืนอยู่ในสนามเพราะกีเกียคอสยังไม่กลับมา เป็นช่วงเวลาที่น่าหวาดผวาที่สุดในเกมของลิเวอร์พูล แต่ปรากเองก็ฉวยโอกาสเอาไว้ไม่ได้ ไม่ได้ดันเกมกันขึ้นมาสักเท่าไหร่

นาที 83 กีเกียคอสก็โพกผ้าแดงลงมาลุยต่อได้ นาที 85 สเคอเทลวอร์มจนได้ที่ถูกส่งลงมาแทนแอกเกอร์ แล้วสเคอเทลก็เหมือนตัวนำโชคนาทีถัดมา ลิเวอร์พูลได้ลูกเตะมุม ไมราเลสโยนเข้าไปในกรอบ 6 หลา เป็นเค้าท์ที่เบียดโหม่งได้ ทำให้ลิเวอร์พูลขึ้นนำสำเร็จ 1-0

หลังจากขึ้นนำปรากก็ดันสูงโหมบุกเต็มที่ แต่ฝ่าด่านลิเวอร์พูลที่ลงไปรับกันลึกไม่ได้ ทดเจ็บนาทีแรกลิเวอร์พูลได้โอกาสโต้กลับ โคลล๊อคหลบหลุดเข้าไปในเขตโทษ แต่โดนเอนกอกแย่งไปยิงมันซะงั้นแล้วก็ยิงติด  นาทีถัดมาโต้อีกครั้งเค้าท์เปิดให้โคลหลุดเข้าไปถึงเขตโทษแต่จังหวะยิงโดนเบียดจนบอลหลุดกรอบอย่างน่าเสียดาย

สุดท้ายลิเวอร์พูลก็เอาตัวรอดไปได้อย่างเหนื่อยๆ ด้วยสกอร์ 1-0 ผ่านเข้ารอบได้สำเร็จ
------------------------------------------

รูปเกมวันนี้ต้องบอกว่าเหนื่อยมาก เนื่องจากมีนักเตะบางคนที่หลุดฟอร์มไป ประกอบกับอาการบาดเจ็บของนักเตะในสนามเป็นระยะๆ ทำให้เกมไม่ค่อยจะต่อเนื่องและเด็ดขาดสักเท่าไหร่ ด้านดีๆ ที่เห็นในวันนี้คือแผงหลังลิเวอร์พูลเล่นกันไ้ด้ดีมากๆ สกัดเกมรุกของปรากไว้ได้หมด ไม่มีจังหวะที่เรน่าต้องโชว์เซฟลูกยากๆ เลย

แต่ที่ไม่ดีคือการประสานงานในเกมรุก เอนกอก-โคล-ไมราเลส-เค้าท์ พึ่งได้เล่นด้วยกันไม่กี่นัด การประสานงานยังทำไ้ด้ไม่ดี ถ้านัดต่อๆ ไป มีซัวเรส-คาโรลมาเพิ่มอีก ยังไม่รู้จะจูนกันเจอหรือจูนกันเจ๊ง คงต้องรอจนถึงฤดูกาลหน้ากว่าจะได้เห็นการประสานงานที่ลงตัวในเกมรุก
-----------------------------------

ผลงานแต่ละคนต่างกันสุดกู่

เรน่า - เกมรับเพื่อนเล่นกันได้ดี แต่ตัวเรน่าดันออกลูกเหวอให้เห็นอยู่ครั้งสองครั้ง ยังดีไม่ทำให้ทีมเสียประตู

วิลสัน - นัดนี้ชัดเจนมากว่ายังไม่แกร่งพอจะเป็นตัวจริง ไม่มีประสิทธิภาพในการเติมเกมเลย การอ่านเกมในจังหวะตั้งรับก็ยังไม่ดีพอ

กีเกียคอส - องค์ลงอีกแล้ว แม้จะเสียเลือดไปเยอะ ครึ่งแรกปากแตก ครึ่งหลังหางคิ้วแตก แต่สกัดและประกบได้อย่างสุดยอด เป็นเหตุผลที่ปรากแทบหาโอกาสยิงไม่ได้เลย

แอกเกอร์ - มีกีเกียคอสช่วยไว้เยอะ ทำให้งานในเกมรับง่ายขึ้น มีจังหวะลากบอลขึ้นมาได้สวยๆ หลายครั้ง

เคลลี่ - ได้เล่นแค่ครึ่งแรกและเด่นอยู่คนเดียวเลย เปิดบอลจังหวะที่วิ่งเต็มสปีดได้ดีเหลือเชื่อ  เกมรับก็เล่นได้เหนียวแน่นดี มีฟอร์มที่ชวนให้น่าห่วงเกล็น จอห์นสันจะย้ายทีมหนีเหลือเกิน

โพลเซ่น - ช้า จ่ายบอลพลาดหลายครั้ง ยังดีว่าปิดเกมกลางสนามได้ดีในระดับนึง

ลูคัส - ปัญหาคล้ายนัดที่แล้ว เจอมิดฟิลด์ตัวใหญ่แรงปะทะดี ลูคัสทำอะไรไม่ได้มากนัก โชคดีนิดหน่อยที่นัดนี้ปรากไปเน้นเล่นบอลริมเส้นมากกว่าตรงกลาง

โคล - จังหวะที่บอลอยู่กับเท้าเล่นได้ดีไม่น้อย ปัญหาคือครึ่งแรกบอลไปทางขวาหมด พอครึ่งหลังก็ไปประสานงากับเอนกอก ถ้าเล่นเข้ากับเพื่อนร่วมทีมเมื่อไหร่ น่าจะอันตรายกว่านี้

ไมราเลส - เป็นคนที่ลิเวอร์พูลขาดไม่ได้ไปแล้ว เป็นคนขับเคลื่อนเกมรุกของทีม

เค้าท์ - ตอนยืนหลังเอนกอกทางด้านขวา ทำอะไรไม่ได้เป็นสัปปะรดเลยแม้แต่น้อย ผิดพลาด 100% หมดทุกจังหวะการเล่น แต่พอโดนดันไปเล่นข้างหน้าคู่กับเอนกอก กลับเล่นดีมันซะอย่างนั้น เกมรุกในช่วงที่เค้าท์อยู่ข้างหน้าอันตรายมากกว่าช่วงที่มีเอนกอกคนเดียวแบบหน้ามือเราเป็นหลังมือคนอื่นเลยทีเดียว ทำประตูสำคัญได้อีกต่างหาก

เอนกอก - เล่นได้แย่มากที่สุดตั้งแต่ดูเอนกอกเล่นมา ปัญหาไม่ใช่ความสามารถแต่อยู่ที่ใจ กำลังขาดความมั่นใจอย่างรุนแรง

แมน ออฟ เดอะ แมทช์ : กีเกียคอส นัดไหนพี่เล่นดี พี่ดีใจหายจริงๆ (แต่ถ้านับแค่ครึ่งแรกคงต้องเป็นเคลลี่แล้วล่ะ)
----------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น